Nhật Bản tăng cường đầu tư và hỗ trợ Việt Nam

Lượt xem: 419 | Gửi lúc: 15:49' 14/09/2017

 Nhật Bản đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành nhà đầu tư lớn nhất trong số 62 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư được câp phép mới tại Việt Nam từ đầu năm 2017 đến nay. Tính đến 31/7, tổng vốn đầu tư của Nhật Bản đạt khoảng 4.800 triệu USD, chiếm 37,2% tổng vốn đăng ký cấp mới.

Hỗ trợ nhiều dự án trọng điểm

Các dự án đầu tư ODA cũng được đẩy nhanh tiến độ, tháng 7/2017, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) ký với Chính phủ nước Việt Nam Hiệp định vốn vay ODA cho Dự án “Quản lý nguồn nước tỉnh Bến Tre” với giá trị khoản vay là 24,257 tỷ Yên Nhật. Dự án này sẽ xây dựng và lắp đặt hệ thống chống xâm nhập mặn tại tỉnh Bến Tre, nơi hiện tượng xâm nhập mặn gây tổn thất lớn cho ngành nông nghiệp. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đảm bảo nguồn nước có nồng độ mặn thấp phục vụ tưới cho cây trồng, làm tăng năng suất nông nghiệp, giúp thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ và phát triển sản xuất, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

 Bên cạnh đó, JICA tiếp tục ký kết Thỏa thuận Viện trợ không hoàn lại với Việt Nam với tổng giá trị 1 tỷ 844 triệu yên Nhật tại Hà Nội vào ngày 10/ 8 cho dự án “Vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và Quản lý lũ hiệu quả bằng Hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện”. Dự án sẽ xây dựng một số trạm quan trắc và cung cấp các thiết bị quan trắc thủy văn để theo dõi các số liệu như mực nước, lượng mưa ở sông và hồ chứa trên lưu vực sông Hương ở Miền Trung Việt Nam, đồng thời xây dựng một hệ thống thông tin quản lý thiên tai liên quan đến nước, nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt trên toàn lưu vực sông Hương.

 Nhật Bản áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường vào xây hầm metro tại thành phố Hồ Chí Minh. Robot khoan hầm (Tunnel Boring Machine - TBM) bắt đầu được đưa vào vận hành để thi công đường sắt đô thị (metro) đoạn đi ngầm trong lòng đất dài 781m, từ ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố, thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên. Toàn bộ máy khoan hầm TBM dài 70m, nặng 300 tấn, được sản xuất tại Nhật Bản và do Liên danh nhà thầu Shimizu-Maeda (nhà thầu thi công gói thầu 1b, đoạn đi ngầm nói trên) chuyển về Việt Nam. Đây là lần đầu tiên công nghệ hiện đại này được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam.

Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước được ghi nhận bằng sự kiện Hãng hàng không Nhật Bản, Japan Airlines (JAL) hợp tác với CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) để củng cố lại sự hiện diện của mình ở Việt Nam, qua đó gia nhập vào làn sóng cộng tác giữa các hãng hàng không truyền thống và các hãng hàng không giá rẻ ở khu vực Đông Nam Á. Thỏa thuận này bao gồm việc chia sẻ chuyến bay liên danh (code-sharing) và khả năng chuyển đổi số dặm thưởng tích lũy giữa các hãng hàng không. Việc hợp tác giữa hai bên còn có thể giúp phối hợp để điều hành lộ trình bay giữa Việt Nam và Nhật Bản mà Vietjet lên kế hoạch công bố sớm nhất là đầu năm nay. Các điểm đến của người Việt Nam bao gồm các nơi nghỉ mát nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc.

Trong 18 chuyên ngành lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam thì lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo được các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều nhất, đứng thứ 2 là lĩnh vực kinh doanh bất động sản và xây dựng. Nhật Bản đã đầu tư trên 50 tỉnh thành phố trong cả nước. Trong đó Thanh Hóa thu hút nhiều vốn đầu tư từ Nhật Bản nhất với 10 dự án.

 Cho đến nay, nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản đã có mặt tại Việt Nam với các sản phẩm có uy tín, có sức cạnh tranh và hàm lượng kỹ thuật cao, trong đó, có nhiều sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu và tham gia tích cực vào xuất khẩu. Trong lĩnh vực hóa dầu có dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn tại Thanh Hóa, liên doanh giữa các đối tác Idemitsu Kosan Co., Ltd; Mitsui Chemicals, Inc của Nhật Bản; Kuwait Petroleum Europe B.V và Tập đoàn dầu khí của Việt Nam; tổng vốn đầu tư ban đầu là 6,2 tỷ USD và đến nay dự án đã điều chỉnh tăng vốn lên 9 tỷ USD.

  Ngoài ra, đáng chú ý là cho đến nay các nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng ba khu công nghiệp tại Việt Nam, gồm Khu công nghiệp Nomura (Hải phòng), Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) và Khu công nghiệp Long Bình (Đồng Nai).

         Đầu tư tăng nhanh

 Trưởng đại diện Văn phòng Jetro tại Hà Nội Hironobu Kitagawa cho biết, các dự án đầu tư từ Nhật Bản sang Việt Nam liên tục tăng theo các năm. Trong những năm gần đây khuynh hướng đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam có sự thay đổi rõ rệt so với trước đó, được thể hiện ở một số đặc trưng cụ thể như sau: Thứ nhất, sự bình ổn và giảm giá của đồng Yên Nhật cũng như các dự án đầu tư của doanh nghiệp lớn Nhật Bản đã đi vào ổn định, nên số dự án mới có quy mô lớn vào Việt Nam giảm dần, thay vào đó là các dự án có số vốn vừa và nhỏ. Theo số liệu thống kê, trong 336 dự án mới từ Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam được cấp phép năm 2016 chỉ có khoảng 30% số dự án liên quan đến công nghiệp chế tạo. Các dự án có mức đầu tư nhỏ và vừa (dưới 5 triệu USD) chiếm khoảng 90% số dự án được cấp phép mới.

 Trong đó đáng chú ý nhất là sự đầu tư trong lĩnh vực phi chế tạo đang tăng rất nhanh. Cụ thể là ngành bán lẻ, vận tải, các ngành liên quan đến IT đều tăng. Có thể thấy xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Ông Hironobu Kitagawa cũng cho biết, căn cứ vào kết quả điều tra năm 2016 mà Jetro thực hiện trong “Bản lấy ý kiến các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam” thì có thể thấy : thứ nhất là vấn đề “Giá nhân công tăng nhanh”, tiếp theo là “Nội địa hóa nguồn nguyên liệu và thiết bị hỗ trợ”, và “Quản lý chất lượng sản phẩm” là những vấn đề khó khăn mà các doanh nghiệp Nhật Bản đề cập đến nhiều nhất. “Tôi nghĩ tằng với chủ động tăng cường năng lực cạnh tranh công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới 2 vấn đề “Nội địa hóa nguồn nguyên liệu và thiết bị hỗ trợ”, và “Quản lý chất lượng sản phẩm” cũng sẽ được giải quyết. Và Jetro cũng rất sẵn sàng hợp tác hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường năng lực này. Thông qua việc này cũng góp phần vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam- Nhật Bản theo hướng đôi bên cũng có lợi”, ông Hironobu Kitagawa phân tích.

Nguồn: vccinews.vn