Hỗ trợ “trọn gói” cho doanh nghiệp trong chính sách khuyến khích đầu tư nông nghiệp

Lượt xem: 109 | Gửi lúc: 16:13' 24/10/2017

Trả lời công văn số 7364/BKHĐT-KTNN của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 210/2013/NĐ-CP về chính sách khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhất trí với chủ trương phải ban hành Nghị định. Tuy nhiên, cách tiếp cận trong thiết kế chính sách còn dàn trài. Theo VCCI, dự thảo Nghị định chưa quy định một cách cụ thể để khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Điều này có thể dẫn đến việc DN khó nhận được sự hỗ trợ phù hợp.

Ảnh minh hoạ (nguồn: Internet)

Chi phí thẩm định tính vào đâu?

Theo Điều 12 của dự thảo Nghị định, đầu tư cơ sở chăn nuôi bò và bò cao sản sẽ được hỗ trợ như sau: Một là, 40% chi phí nhập giống gốc; Hai là, hỗ trợ nhập bò sữa giống từ các nước phát triển cho DN nuôi trực tiếp và nuôi phân tán trong các hộ gia đình là 10 triệu đồng/con đối với các tỉnh đã có đàn bò sữa trên 5 nghìn con và hỗ trợ 15 triệu/con đối với các tỉnh còn lại. VCCI cho rằng, số lượng đàn bò tại mỗi tỉnh có thể biến động, đặc biệt khi đã có 1 – 2 DN được đầu tư thì số lượng đàn bò có thể gia tăng vượt ngưỡng 5 nghìn con. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng các DN cùng một địa bàn được hưởng mức hỗ trợ khác nhau. Nhưng quan trọng hơn, theo VCCI, nếu khuyến khích đầu tư theo cách này, sản phẩm của DN có thể vượt ngưỡng nhu cầu thị trường và có thể dẫn đến tình trạng vỡ quy hoạch phát triển đàn bò của cả nước. Ngoài ra, quy định về các điều kiện thẩm định dự án đầu tư như: Khoảng cách từ dự án đến trung tâm, kiểm tra dự án có tham gia đề tài khoa học của Nhà nước hay không? Và điều tra của tỉnh về việc DN đầu tư có trên 5 nghìn con bò hay ít hơn 5 nghìn con bò để xác định mức hỗ trợ là 10.000.000 đ/con hay 15.000.000 đ/con? VCCI cho rằng, nếu quy định như vậy, sẽ làm xuất hiện thêm hàng trăm quy trình thủ tục để thẩm định, định giá bán đối với các hạng mục hỗ trợ mà chưa biết phí thẩm định sẽ tính vào đâu?. Theo đó, DN sẽ dễ bị phụ thuộc vào đánh giá chủ quan của cán bộ thẩm định. Vì vậy, VCCI đề nghị Ban soạn thảo thay đổi cách tiếp cận nội dung khuyến khích đầu tư và cho phép DN tự xây dựng dự án, xác định mục tiêu của các khoản tiền hỗ trợ, chỉ cần DN đảm bảo các dự án khả khi và mang lại hiệu quả. Như vậy, Nhà nước cũng sẽ chỉ phải làm thủ tục thẩm định dự án một lần, thay vì phải thực hiện hàng trăm thủ tục như trên.

Chưa nhất quán với Luật hỗ trợ DNNVV

Ngoài ra, VCCI cũng cho rằng, các tiêu chí để được hỗ trợ chưa nhất quán, thiếu tính hệ thống, dễ làm méo mó thị trường, cần xác định đầu tư vào nông nghiệp mang tính rủi ro cao. Theo đó, VCCI đề nghị, Ban soạn thảo cân nhắc các quy định của dự thảo Nghị định hướng tới xác định hỗ trợ “trọn gói” cho DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên cơ sở thẩm định dự án đầu tư, nhưng đảm bảo không vượt quá 30% tổng vốn đầu tư. Về những tiêu chí “DN đổi mới sáng tạo”, VCCI đánh giá những quy định tại dự thảo Nghị định còn rất chung chung và chưa diễn giải được tinh thần của Luật hỗ trợ DNNVV. Cũng theo VCCI, việc xác định chỉ hỗ trợ các “dự án có quy mô lớn” có thể dẫn đến vi phạm Điều 7, Luật hỗ trợ DNNVV về các hành vi bị nghiêm cấm trong việc hỗ trợ DNNVV: “Phân biệt đối xử, gây chậm trễ, phiền hà, cản trở sách nhiễu đối với DNNVV, các tổ chức, cả nhân hỗ trợ DNNVV”. Vì vậy, VCCI cho rằng dự thảo Nghị định cần đảm bảo định nghĩa về DNNVV khởi nghiệp sáng tạo quy định tại khoản 2, Điều 3 Luật hỗ trợ DNNVV.

Nguồn: enternews.vn